บริการของเรา
  » Aqua Aerobics
  » Aqua Baby (ยังไม่เปิดให้บริการ)
  » Aqua Maternity
  » Aqua Therapeutic
  » Aqua Back and Knee
  » Back and Neck Therapeutic
 
 
 
 
 
 
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
 
 
 
     
     About us
 
 
     
 
 
AquaFitness Health Club ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสาธุประดิษฐ์ บางโคล่ มีลักษณะเป็นสโมสรสุขภาพใน เนื้อที่ 4 ไร่ มีสวนไม้ประดับ และบรรยากาศร่มรื่น ภายในสโมสรมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครันเหมือน Health Club ทั่วไป เช่น ห้องแอโรบิก ห้องออกกำลังกายโดยใช้อุปกรณ์  ห้องซาวน่า  ห้องอบไอน้ำ และ Spa  ตลอดจน Locker Room ส่วนประกอบสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ก็คือ สระน้ำขนาดใหญ่ภายในตัวอาคาร ซึ่งเป็นที่จัดโปรแกรมออกกำลังกายต่าง ๆ
 
 
 
     
  สระนี้มีความแตกต่างจากสระว่ายน้ำอื่น ๆ ตรงที่ออกแบบสำหรับการออกกำลังกายในน้ำ (Aquatic Exercise) และใช้วิธีการบำบัดน้ำในสระด้วยก๊าซโอโซน จึงทำให้น้ำใสเป็นประกายน่าลงเล่น สระน้ำนี้มีเครื่องทำน้ำร้อนเพื่อควบคุมอุณหภูมิด้วย  นอกจากนี้ในสโมสรยังมีเนอรสเซอรีและห้องแต่งตัวเด็ก น่ารักที่จัดไว้สำหรับโปรแกรมของทารก ห้องทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ห้องกายภาพบำบัด และ หัตถบำบัด ห้องสมุนไพร รวมทั้งมุมบริการเครื่องดื่มและอาหารสุขภาพด้วย  
 
 
     
  "การสร้างอาคารเราจำเป็นต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยและความสะอาดเป็นพิเศษ จึงใช้ก๊าซโอโซนสำหรับบำบัดน้ำ นอกจากนี้ผู้มาใช้บริการจะมีทั้งคนตั้งครรภ์ ทารกที่กำลังหัดเดิน ตลอดจนผู้สูงอายุที่อาจมีปัญหาเรื่องการเดินเหิน เราจึงต้องปูพรมกันลื่นไว้รอบสระน้ำเพื่อความปลอดภัยด้วย"
 
AquaFitness
เลือกใช้การออกกำลังกายในน้ำ หรือที่เรียกว่า Aquatic Exercise เป็นแกนนำใน โปรแกรมออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายในน้ำมีลักษณะพิเศษ  โดยน้ำมีคุณสมบัติที่มีผลต่อสรีรวิทยาของผู้ออกกำลังกายในน้ำดังนี้
 
     
 
1. แรงดันใต้น้ำ (Hydrostatic  pressure) แรงดันในน้ำที่ความลึกระดับข้อเท้า เข่า สะโพก  เอว และ ระดับอก จะมีแรงดันมากขึ้นตามระดับความลึกของน้ำ ทำให้ขณะที่เราแช่ตัวอยู่  ในน้ำ เลือดดำสามารถไหลกลับสู่หัวใจได้ง่ายกว่าบนบก โดยเฉพาะบริเวณขาและเข่า ซึ่งโดยปกติโลหิตจะไหลกลับสู่หัวใจได้ยากเพราะแรงดึงดูดของโลก นอกจากนี้แรงดันของน้ำยังมีผลต่อระบบหายใจ คือ  ปริมาณอากาศหลังหายใจออกค้างอยู่ในปอดน้อยลง และร่างกายต้องใช้พลังงานในการหายใจสูงกว่าปกติ  เนื่องจากแรงดันของน้ำมีความกดดันต่อร่างกายอยู่ตลอดเวลา
 
 
 
  2. แรงลอยตัว (Buoyancy) จะช่วยลดแรงกดดันหรือแรงกระแทกภายในข้อต่าง ๆ เช่น   ข้อเท้า  ข้อเข่า
 ในการเคลื่อนที่หรือการฝึกกระโดด  นอกจากนี้แรงลอยตัวของน้ำช่วยให้น้ำหนักตัวลดลง เหลือเพียง 10% เมื่ออยู่ในน้ำระดับคอ จึงส่งผลทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายมีอิสระ ในการเคลื่อนไหวมากกว่าขณะอยู่บนบก ข้อต่อต่างๆ สามารถเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี ทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นสูง  แต่การออกกำลังกายในน้ำ
อาจจะควบคุมท่าทางการเคลื่อนไหวได้ยากกว่าขณะอยู่บนบก
 
     
  3. ความต้านทานในน้ำ (Aquatic Resistance) มีลักษณะพิเศษ คือ น้ำจะต้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ทุกทิศทาง (multidirectional)  จึงสามารถใช้สำหรับบริหารกล้ามเนื้อที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในร่างกายได้อย่างทั่วถึงดีกว่าการใช้แรงต้านแบบอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะต้านทานการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียว
 
     
  4. อุณหภูมิของน้ำ (Temperature) ขณะที่อยู่ภายใต้อุณหภูมิที่เท่ากัน ร่างกายจะสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าบนบกถึง 25 เท่า ทำให้ร่างกายไม่รู้สึกอ่อนเพลียและไม่ทำให้เกิดอาการ ลมแดด (Heat Stroke) ซึ่งอุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายในน้ำ ควรอยู่ในช่วง  60-80 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 27 - 30  องศาเซลเซียส  
     
 
 
  นอกจากนี้ยังมีแรงต้านทานที่นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ จึงเหมาะสมสำหรับใช้เป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพได้ดีสำหรับคนทุกคน ทุกเพศและทุกวัย ตั้งแต่เด็กทารกจนถึงผู้สูงอายุ 
 
การออกกำลังกายในน้ำสามารถใช้เพื่อการบำบัดรักษา (Therapeutic Exercise) หรือฟื้นฟูสมรรถภาพ (Conditioning) ได้ดีด้วย เพราะน้ำช่วยประคับประคองแม้แต่ผู้ อ่อนแอมาก ๆ เช่น เป็นอัมพฤกษ์ ให้สามารถออกกำลังกายเบาๆ ได้และค่อยๆ เพิ่มความหนักขึ้นตาม ลำดับจนกว่าจะปกติ
 
 
     
 
 
     
  ในขณะเดียวกันการออกกำลังกายในน้ำก็อาจใช้ แม้สำหรับฝึกนักกีฬาที่ต้อง ฝึกขนาดหนักเพื่อการแข่งขันได้  "การออกกำลังกายในน้ำมีลักษณะแตกต่างจากทั้งการว่ายน้ำและ Hydrotherapy อยู่พอสมควร เพราะทั้งสองอย่างเกิดขึ้นมาก่อนความเข้าใจในเรื่องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ว่ายน้ำเป็นกีฬา และวิธีออกกำลังกายที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง แต่ว่ายน้ำเป็นกิจกรรมที่ถูกพัฒนา ขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์หลักในการแข่งขัน จึงเน้นที่ความเร็วซึ่งไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสำหรับสุขภาพ การ ว่ายน้ำมีจุดอ่อนบางประการที่ทำให้ไม่เหมาะสมสำหรับการใช้เป็นรูปแบบหลักสำหรับการออก กำลังกายสำหรับคนทุกกลุ่ม เช่น จำเป็นต้องอาศัยทักษะพอสมควร จึงจะใช้ออกกำลังกายในแนว ราบจึงสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์สำหรับกิจกรรม ประจำวันในชีวิตบนบก เช่น การยืนและเดิน และไม่นำเอาแรงต้านทานของน้ำอันเป็นคุณสมบัติที่ สำคัญมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่"  
     
 
 
  ส่วน Hydrotherapy เป็นเทคโนโลยีที่เกิดมาก่อนยุค Aerobics Exercise เช่นกัน ลักษณะแตกต่างจาก Aquatic Exercise ที่สำคัญคือเป็นการใช้คุณสมบัติต่าง ๆ ของน้ำ โดยเฉพาะความร้อนความเย็นมา บำบัดให้ผู้ป่วยโดยไม่ต้องออกกำลังกาย หรือมีการออกกำลังกายเฉพาะส่วนแบบ Passive Exercise ต่างจาก Aquatic Exercise ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบ Active มีจุดประสงค์เพื่อสร้างสมรรถภาพ แอโรบิกส์ ความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อโดยใช้แรงต้านทาน และสร้างความยืดหยุ่น ของกล้ามเนื้อ ความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหวของข้อต่อต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยหลักที่เรา ทราบดีว่ามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการมีสุขภาพที่ดีตามความเชื่อในปัจจุบัน เพราะคุณสมบัติของน้ำในการใช้เป็นแรงต้านทานที่ดี  
 
     
     
     
 
บริษัท อะควาฟิตเนส จำกัด
เลขที่ 1009/3 ซอยสาธุประดิษฐ์ 20 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม.10120
Aqua Fitness Co.,Ltd
1009/3 Soi Sathupradit 20, Bangklo, Bangkorlaem, Bangkok 10120
โทร +662 211 7217 , +662 212 1618  แฟกซ์ +662 212 6823
 
Current Pageid = 26